แนวความคิดหลักทางการตลาด (Core Marketing Concept)

ถะการตลาด

จากภาพแสดงถึงแนวคิดหลักทางการตลาดที่เชื่อมโยงกันเป็นวงจร โดยเริ่มจากผู้บริโภคแต่ละคนในสังคมต่างก็มี ความจำเป็น (Needs)          ความต้องการ (Wants) และอุปสงค์ (Demands) ทั้งที่เหมือนกันและแตกต่างกันไป โดยผู้บริโภคเหล่านี้จะเลือก ผลิตภัณฑ์ (Products) หรือบริการ (Service) ที่สามารถนำมาใช้หรือบริโภคเพื่อสนองความต้องการของตนเอง อย่างไรก็ตามในการเลือกผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งมาใช้นั้น ผู้บริโภคจะคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผลิตภัณฑ์นั้นสามารถสนองตอบต่อความต้องการของตนเป็นหลักและเมื่อผู้บริโภคได้ค้นพบผลืตภัณฑ์ที่ให้ผลประโยชน์สูงสุดทั้งในด้าน คุณค่า (Value) คุณภาพ (Quality) และความพึงพอใจ (Satisfaction) เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ แล้วผู้บริโภคจะเข้าไปติดต่อเพื่อ แลกเปลี่ยน (Exchange) หรือทำการค้า (Transaction) กับเจ้าของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น และหากยังต้องการทำการซื้อขายกันอยู่ ความสัมพันธ์ (Relationship) ก็จะดำเนินต่อไปและเมื่อมีผู้บริโภคจำนวนมากดำเนินการในลักษณะนี้กับผลิตภัณฑ์และ/ หรือบริการหนึ่งๆ เราเรียกกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ว่า ตลาด (Market) และเรียกกิจกรรมทั้งหมดในวงจรนี้ว่า การตลาด (Marketing)

ใส่ความเห็น