กระบวนการสื่อสาร

ความหมาย “การสื่อสาร” (Communication)

การสื่อสารโดยทั้วไปมักถูกนิยามในภาพกว้างว่าเป็นกระบวนการที่ความคิด หรือข่าวสารถูกส่งจากแหล่งสารไปยังผู้รับสารด้วยเจตนาที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางประการของผู้รับ แต่เมื่อสังคมโลกถูกครอบงำด้วยกระแสโลกาภิวัตน์ (globalization) ทำให้การสื่อสารนอกจากจะเป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความหมายระหว่างกันแล้วที่สำคัญท้ายสุดยังต้องตั้งคำถามอีกต่อไปว่าด้วยเป้าหมายอะไร และเพือประโยชน์ของใคร
การสื่อสารในฐานะกระบวนการในการถ่ายทอดข่าวสาร (Transmission Model) โดยทั่วไปเราจะเข้าใจการสื่อสารในภาพกว้างและอย่างง่ายว่าเป็นกระบวนการในการถ่ายทอดความหมายระหว่างผู้ส่งสาร (sender) กับผู้รับสาร (receiver) หรือระหว่างผู้เข้ารหัส (encoder) กับผู้ถอดรหัส (decoder) โดยจะถ่ายทอดความหมายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่่่หนึ่ง แนวความคิดข้างต้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของการขนส่งสินค้า (transportation) และข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีโทรเลขและโทรศัพท์ ทำให้มีการเรียกว่าเป็น “แบบจำลองการถ่ายทอดข่าวสาร” (transmission model) เราจะเห็นภาพแบบจำลองการถ่ายทอดจากคำถามที่ว่า   “กระบวนการสื่อสารคือการที่ใคร   (who)   พูดหรือส่งสารอะไร  (say what)     ผ่านช่องทางใด (in which) ไปยังผู้ใด (to whom) และเกิดผลอย่างไร (with what effect) ” (Lasswell. 1948 :62)

การสื่อสารการตลาด 

การสื่อสารเป็นการส่งผ่านข้อมูล การแลกเปลี่ยนความคิด หรือเป็นกระบวนการที่บุคคลสองฝ่ายแบ่งปันความหมายให้ทราบระหว่างกันเพื่อให้มีความคิดตรงกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่่ง ดังนั้นการสื่อสารจะเกิดได้ต้องมีการถ่ายทอดข้อมูลจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่่งและต้องเข้าใจความหมายที่ได้รับ

 

ใส่ความเห็น