การวางแผนการไหลของสินค้า

การไหลแบบตัวยู (U – Shape) เป็นรูปแบบมาตรฐานโดยสินค้าจะไหลผ่านเข้ามาที่บริเวณรับสินค้าแล้วผ่านบริเวณที่เก็บสินค้าที่อยู่ด้านหลังของคลังสินค้าไปสู่พื้นที่จัดส่งซึ่งอยู่ติดกับบริเวณรับสินค้าในฝั่งเดียวกันของอาคาร

U1

ข้อดีของการไหลฝ่านแบบตัวยู คือ ใช้ประโยชน์จากท่ารับส่งสินค้าได้  สะดวกในการส่งผ่านสินค้า  ใช้ประโยชน์จากรถยกได้อย่างดีเยี่ยม  เพิ่มโอกาสในการขยายได้ถึง 3 ทิศทาง และมีความปลอดภัยจากทางเข้า-ออก อาคารเพียงด้านเดียว

การไหลแบบผ่าน (Straight – Thru) เหมาะสำหรับการส่งผ่านสินค้าเพียงอย่างเดียว และการดำเนินงานที่มีการรับและส่งสินค้าในคราวละจำนวนมากๆ ในเวลาเดียวกัน

การไหลแบบเป็นชุด (Modular – Spine)  เป็นการไหลที่เหมาะกับการดำเนินงานขนาดใหญ่ แต่ละขั้นตอนมีขนาดใหญ่และตัวอาคารแยกไว้เฉพาะ เช่น อาคารที่ออกแบบแยกเป็นชุดที่แยกเฉพาะการเปลี่ยนถ่ายสินค้า (ใช้หลังคาต่ำ) และเติมสินค้าอย่างต่อเนื่อง (ใช้หลังคาสูงปานกลาง) สำหรับสินค้าที่เคลื่อนไหวปานกลางและช้า (ใช้พื้นที่ที่มีหลังคาสูง) เป็นต้น

การไหลแบบหลายชั้น (Multistory Flow Pattern) เป็นการวางแผนผังจัดวางสินค้าหลายชั้นเนื่องจากที่ดินมีราคาแพง  หาได้ยากส่วนใหญ่จะพบเห็นโดยทั่วไปในญี่ปุ่นและในบางพื้นที่ของยุโรป หรือเป็นการไหลที่เป็นทางเลือกสำหรับการไหลที่่นำมาใช้งานน้อยที่สุด

ใส่ความเห็น