การพัฒนาแนวความคิดทางการบริหารธุรกิจ

การบริหารธุรกิจที่เจ้าของสินค้าต่างๆ ได้พัฒนาขึ้นจะมีความแตกต่างกันในแต่ยุคสมัย แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาการบริหารธุรกิจในทุกยุคสมัยล้วนแล้วแต่คิดขึ้นมาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจเช่นเดียวกันคือ ต้องการขายสินค้าให้ได้มากที่สุด  แนวความคิดทางการบริหารสามารถสรุปได้เป็น 5 แนวคิด

1. แนวความคิดการบริหารธุรกิจที่มุ่งการผลิต (Production Concept) การบริหารธุรกิจแนวนี้เก่าแก่ที่สุดซึ่งมีความเชื่อว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าที่วางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในราคาต่ำ และมีการจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึง ในยุคนี้เจ้าของสินค้าจะผลิตแต่สินค้าที่ตัวเองต้องการผลิตโดยไม่ได้ศึกษาว่าผู้บริโภคต้องการอะไร แต่ธุรกิจก็สามารถประสบความสำเร็จได้เพราะมีคู่แข่งขันเพียงจำกัด ความต้องการสินค้า (demand) มีมากกว่ากำลังการผลิต (supply) (demand > supply) สินค้าที่ผลิตจึงขายได้อย่างไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่ซับซ้อนมากนัก

Con1-3

Con1-4

Con1-5

2. แนวความคิดการบริหารธุรกิจที่มุ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Concept) เนื่องจากในยุคที่ผ่านมาเจ้าของสินค้ามากมายประสบความสำเร็จ จึงทำให้มีผู้สนใจผลิตสินค้าแข่งเพิ่มมากขึ้น ผลที่ตามมาคือความต้องการสินค้าเริ่มอิ่มตัวในขณะที่การแข่งขันในการผลิตมีมากขึ้น (supply > demand) นักการตลาดจึงหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาสินค้าของตัวเองให้มีคุณภาพดีเลิศ

Con1-1 รถยนต์

3. แนวความคิดการบริหารธุรกิจที่มุ่งการขาย (Selling Concept) หลังจากนักการตลาดพยายามที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพดีที่สุด แต่มีราคาแพงจนผู้บริโภคไม่ซื้อสินค้า นักการตลาดจึงหันมาให้ความสนใจในการลดราคาสินค้าและเพิ่มการส่งเสริมการขายเพื่อให้เกิดจุดได้เปรียบทางการค้า นักการตลาดในยุคนี้จึงเชื่อว่าผู้บริโภคจะไม่ซื้อสินค้าหากไม่มีข้อเสนอที่พิเศษ

promotion1

concept3-1สินค้าแสดงราคา

4. แนวความคิดทางการบริหารธุรกิจที่มุ่งการตลาด (Marketing Concept) เป็นแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งสูงสุด จะทำการศึกษาถึงความต้องการอย่างลึกซึ้งก่อนที่จะผลิตสินค้าและให้ความสำคัญต่อการตั้งราคา การจัดจำหน่ายและการสื่อสารทางการตลาด (4P’s)

Con4-5

Con4-4 Con4-2

5. แนวความคิดทางการบริหารธุรกิจที่มุ่งการตลาดเพื่อสังคม (Societal Marketing Concept) แนวคิดแบบนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเนื่องจากสภาพแวดล้อมทางสังคมโลกมีสภาพที่เสื่อมโทรมลง ทรัพยากรของโลกได้ถูกใช้ไปอย่างสิ้นเปลือง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษและอื่นๆ อีกมากมาย นักการตลาดจึงหันมาให้ความสนใจต่อสังคมมากขึ้น เช่น การใช้กลยุทธ์การตลาดสีเขียว (Green Marketing)

concept5-1 concept5-2concept5-4concept5-3

จากแนวความคิดการบริหารธุรกิจทั้ง 5 แนวความคิดที่กล่าวมาแล้วนั้น ธุรกิจจะยึดถือแนวความคิดใดย่อมขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าและตลาดของกิจการ เช่น ถ้าสินค้าของกิจการเป็นสินค้าใหม่สำหรับตลาดหรือสินค้าที่ลูกค้าไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องซื้อ ก็ควรยึดแนวความคิดมุ่งการขาย (selling concept)แต่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วๆ ไป ที่มีการแข่งขันกันมากในปัจจุบันก็ควรยึดแนวความคิดมุ่งการตลาด (marketing concept)

ใส่ความเห็น