ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ

ทรัพยากรองค์การ

  1. ทรัพยากรมนุษย์ (human resource) อันประกอบไปด้วยบุคลากรขององค์การหรือที่องค์การสามารถจัดหามาได้ ซึ่งทรัพยากรมนุษย์นี้พิจารณาถึงจำนวน ความรู้ ความสามารถและทักษะที่องค์การมีอยู่และสามารถจัดหามาได้จากสภาพแวดล้อมองค์การ
  2. ทรัพยากรทางกายภาพ (physical resource) ได้แก่วัตถุดิบ ที่ดิน เครื่องจักร เครื่องมือ โรงงาน สำนักงานและอื่นๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตและการดำเนินงานขององค์การ
  3. ทรัพยากรทางการเงิน (financial resource)  ได้แก่เงินทุนที่องค์การมีอยู่หรือสามารถจัดหามาได้ ทั้งจากทุนส่วนตัวของเจ้าของ และจากแหล่งอื่น เช่น สินเชื่อ ผู้จัดหาและอื่นๆ
  4. ทรัพยากรด้านสารสนเทศ (information resource)  ได้แก่ข้อมูลข่าวสารที่องค์การมีอยู่ ซึ่งในปัจจุบันทรัพยากรด้านสารสนเทศได้กลับกลายเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเพราะทำให้ผู้จัดการสามารถทำการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

3aQvREpFBNe0b8a0e0b8b2e0b89ee0b884e0b8ade0b8a11

Image

33 thoughts on “ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ

  1. ทรัพยากรทางการเงิน
    เพราะ ถ้าเราไม่มีเงิน เราก็ไม่สามารถจัดตั่งองค์กร หรือ จ้างประชากรมาทำงานให้สำนักงานได้
    การที่จะทำอะไร หลายๆอย่าง จำเป็นที่จะต้องมีเงินเป็นที่หนึ่ง มีความรู้เเต่ไม่มีเงิน ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้

    นางสาวเพ็ญฤดี แซ่โหงว MA99/03 (รอบวันอาทิคย์)

    ถูกใจ

  2. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะ ถ้าไม่มีเงินลงทุนทุกอย่างก็คงเป็นไปไม่ได้ กิจการทุกอย่างก็ทำไม่ได้ การที่เราจะทำอะไรสักอย่างสิ่งแรก คือเงิน ถ้าไม่มีเงินทุกอย่างก็คงไม่เป็นไปตามเป้าหมายและจะประกอบกิจการไม่ได้ตามที่คาดหวัง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เงินเป็นหลัก

    ถูกใจ

  3. ืืืทรัพยากรทางการเงิน เพราะ เงินทุน เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิด ทรัพยากรทางด้านต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น
    1. ทรัพยากรมนุษย์ : การมีเงินทุนทำให้เกิดการจ้างงาน ทำให้มีทรัพยากรมนุษย์ขึ้นมาได้
    2. ทรัพยากรทางกายภาพ : เมื่อมีเงินทุน ก็สามารถนำไปจัดซื้อ เครื่องจักร ที่ดิน เครื่องมือต่าง ๆ หรือ วัตถุดิบอื่น ฯลฯ
    3. ทรัพยากรด้านสารสนเทศ : เงินทุนนั้นสามารถนำไปจัดซื้อ เครื่องใช้สารสนเทศ เพื่อมาใช้ได้การศึกษาข้อมูล หรือข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งทำให้หน่วยงานนั้น สามารถทำการตัดสินใจได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

    ถูกใจ

  4. ทรัพยามนุษย์สำคัญที่สุด เพราะ คนเป็นผู้ปฎิบัติงาน คนเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดองค์การ นอกจากจะเป็นผู้ใช้แรงงานแล้ว มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีความรู้ และสติปัญญา

    ถูกใจ

  5. สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทรัพยากรทางการเงิน เพราะ เงินเป็นต้นทุนในการจัดตั้งองค์กร และจ้างทรัพยากรคนมาทำงาน ถ้าเราไม่มีต้นทุนเราก็ไม่สามารถ ทำให้ทุกอย่างให้บรรลุเป้าหมายได้
    นางสาวพัชรินทร์ เจริญทรัพย์ MA99-01 (รอบวันอาทิตย์)

    ถูกใจ

  6. ทรัพยากรมนุษย์ เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะคนเป็นผู้ปฏิบัติงาน คนเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดองค์การ คนเป็นผู้ใช้ปัจจัยการจัดการอื่นๆ เป็นผู้ดำเนินการในกระบวนการทางการบริหาร อีกทั้งมนุษย์ยังเป็นทรัพยากรที่มีสติปัญญามีความสามารถ มีการรับรู้ และเรียนรู้ มีความเชื่อ ทัศนคติ มีบุคลิกภาพและพฤติกรรมของแต่ละบุคคลต่างกันไป

    นางสาววัชริดา รุจิโรจน์ RM99-02 (รอบวันอาทิตย์)

    ถูกใจ

  7. ทรัพยากรทางการเงิน
    เพราะ ถ้าเราไม่มีต้นทุน หรือเงิน เราไม่สามาตั้งธุรกิจ ของเราได้ๆ เพราะทำธุรกิจ ไม่มีเงิน เราก็จะไม่มีการลงทุน
    การที่เราอยากได้อะไรเดียวนี้ ต้องใช้เงินเป็นอัตราในการแลกเปลี่ยน ดังนั้น ทรัพยากรทางการเงิน นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

    ถูกใจ

  8. ทรัพยากรมนุษย์

    เพราะทรัพยากรมนุษย์เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการจัดตั่งองค์กร เพราะมนุษย์เรามีความรู้ความสามารถ ในการหาทุนและทรัพยากรได้

    นางสาวกัญญ์พิชญา โกพัตตา RA99-01

    ถูกใจ

  9. ทรัพยากรการเงิน เพราะ องค์กรจะตั้งขึ้นได้ก็ต้องใช้เงินสร้างเป็นอันดับแรก ไหนจะต้องใช้เงินในการจ้างพนักงานมาทำงานให้บริษัท ถ้าไม่มีเงินทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้

    ถูกใจ

  10. ทรัพยากรทางการเงิน (financial resource) สำคัญสุด เพราะปัจจัยทุกๆ อย่างต้องเพิ่งเงินเป็นส่วนมาก ไม่มีเงินก็ไม่มีการเคลื่อนไหวการทำงาน มันเหมือนทุกอย่างถูกกำหนดด้วยการเงินเป็นหลัก

    ถูกใจ

  11. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะ เงินทุนและรายได้ทางการเงิน เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ก่อให้เกิด ทรัพยากรทางด้านต่าง ๆ และการพัฒนาใดด้านต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น
    1. ทรัพยากรมนุษย์ : การมีเงินทุนทำให้เกิดการจ้างงาน ทำให้มีทรัพยากรมนุษย์ขึ้นมาได้ และสามารถหาบุคคลที่มีความสามารถสูงได้ง่ายถ้ามีทุนทางการเงินเยอะ
    2. ทรัพยากรทางกายภาพ : เมื่อมีเงินทุน ก็สามารถนำไปจัดซื้อ เครื่องจักร ที่ดิน เครื่องมือต่าง ๆ หรือ วัตถุดิบอื่น ฯลฯ
    3. ทรัพยากรด้านสารสนเทศ : เงินทุนนั้นสามารถนำไปจัดซื้อ เครื่องใช้สารสนเทศ เพื่อมาใช้ได้การศึกษาข้อมูล หรือข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งทำให้หน่วยงานนั้น สามารถทำการตัดสินใจได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน ระบบองค์กรได้มากยิ่งขึ้น

    ธนดล รัตนกุลชัยนันท์ MC99-01

    ถูกใจ

  12. ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการจัดการ คือ ทรัพยากรมนุษย์ (human resource) เพราะ ถ้าบุคลากรขององค์การมีจำนวนที่พอดีพร้อมกับมีความรู้ ทักษะความสามารถ ในการทำงานก็จะสามารถจัดการบริหารทรัพยากรในด้านอื่นๆได้ดี เช่น ใช้ความสามารถหาแหล่งเงินทุนให้กับองค์การ,สามารถสรรหาวัตถุดิบ เครื่องมือ เครื่องจักร ที่มีประสิทธิภาพให้กับองค์การ,ใช้ทักษะความรู้พัฒนาสื่อสารสนเทศให้กับองค์การ

    ถูกใจ

  13. การที่จะจัดตั้งองค์การควรต้องใช้ปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัย
    แต่ปัจจัยที่สำศัญคือ
    ทรัพยากรทางการเงินเพราะทุกอย่างในการจัดองค์กรต้องใช้เงินในการลงทุนจำนวนมาก

    ถูกใจ

  14. ทรัพยากรทางมนุษย์สำคัญที่สุด เพราะว่า มีความสามารถมากมายเรื่องความรู้ความเข้าใจ และ สามารถเอามาเป็นการจัดการได้ มนุษย์เราต้องบริหารจัดการด้วยความรู้ความสามารถ

    ถูกใจ

    • ทรัพยากรทางมนุษย์สำคัญที่สุด เพราะว่า มีความสามารถมากมายเรื่องความรู้ความเข้าใจ และ สามารถเอามาเป็นการจัดการได้ มนุษย์เราต้องบริหารจัดการด้วยความรู้ความสามารถ

      ถูกใจ

  15. ทรัพยากรมนุษย์ มนุษย์หรือคนเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งของการจัดการ เพราะคนเป็นผู้ปฏิบัติงาน คนเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดองค์การ คนจะเป็นผู้ใช้ปัจจัยการจัดการอื่น ๆ พร้อมทั้งเป็นผู้ดำเนินการในกระบวนการทางการบริหาร

    ถูกใจ

  16. สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทรัพยากรด้านสารสนเทศ เพราะ ถ้าคนเรามีข้อมูลก็จะสามารถวางแผนอนาคตได้ เมื่อเราวางแผนอนาคตเรา เราก็จะมีจุดมุ่งหมายในชีวิต และเราก็จะรู้ว่าควรทำอะไร ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จตรามแผนการที่วางไว้
    นายพีรธัช สรประดิษฐ MA99-10 (รอบวันอาทิตย์)

    ถูกใจ

  17. ทรัพยากรที่สำคัญก็คือ ทรัพยากรทางการเงิน เพราะ เงินเป็นสิ่งสำคัญมากในชีวิตประจำวันและทรัพยากรส่วนใหญ่ต้องใช้เงิน

    ถูกใจ

  18. ปัจจัยที่สำศัญคือ
    ทรัพยากรทางการเงินเพราะทุกอย่างในการจัดองค์กรต้องใช้เงินในการลงทุนจำนวนมาก อย่างการซื้อเครื่องใช้สำนักงาน ค่าจ้างของบุคลากรในองค์กร

    นส .สุภาพร เพ็งพินิจ mc99/02

    ถูกใจ

  19. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะถ้าเราไม่มีเงินก็ไม่สามารถจัดองค์กรกับงานและไม่สามารถจ้างงานกับประชากรได้
    นางสาววิจิตรา สุขเลิศ MM99/03

    ถูกใจ

  20. คิดว่าปัจจัย ทรัพยากรด้านสารสนเทศ (information resource)
    เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการนำระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นอาจกล่าวได้ว่าประกอบขึ้นจากเทคโนโลยีสองสาขาหลักคือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม กล่าวได้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งที่เอื้อให้การจัดการความรู้ประสบความสำเร็จ เฉพาะอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ตเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ช่วยให้การแลกเปลี่ยนความรู้สามารถทำได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้ระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัยก็มีส่วนช่วยให้การจัดการความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    นางสาวชาลิสา งามตา MM99-14 (สลับรอบ) วันอาทิตย์

    ถูกใจ

  21. ทรัพยากรการเงิน คือ เป็นปัจจัยในการทุนหรือสนับสนุนในการจัดหาทรัพยากรอื่นๆถ้าไม่มีเงินลงทุนทุกอย่างก็คงเป็นไปไม่ได้ กิจการทุกอย่างก็ทำไม่ได้ การที่เราจะทำอะไรสักอย่างสิ่งแรก คือเงิน ถ้าไม่มีเงินทุกอย่างก็คงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่เราวางไว้ได้

    นางสาว สมใจ ดงเย็น RA99-02 (รอบวันอาทิตย์)

    ถูกใจ

  22. คิดว่าทรัพยากรทางการเงินส ำคัญที่สุด เรียกได้ว่าสำคัญมาก เพราะถ้าไม่มีเงินก็ไม่สามารถก่อเกิดเป็นองค์กรได้และปัจจัยอื่น ๆ ก็เกิดขึ้นไม่ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นปัจจัยทางการเงินนั้นจึงสำคัญที่สุด

    ถูกใจ

  23. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะว่า การบริหารงานในทุกๆด้านล้วนต่างต้องใช้ทุนเช่น การจัดจ้างทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรทางกายภาพ ทรัพยากรด้านสารสนเทศ ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้ทุนในการจัดจ้างฝ่ายต่างๆเพื่อมาดำเนินงานเพื่อให้งานดำเนินต่อไป

    ถูกใจ

  24. ทรัพยามนุษย์สำคัญที่สุด ทรัพยากรมนุษย์ช่วยสร้างความเจริญเติบโตมั่นคงให้แก่องค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดีย่อมจะช่วยเสริมให้บุคลากรมีคุณภาพ มีงานทำ สร้างผลผลิตให้แก่องค์การ และเพิ่มรายได้ให้แก่ประเทศชาติได้อีกทางหนึ่ง

    ถูกใจ

  25. ทรัพยากรการเงินเพราะเงินคือปัจจัยหลักของการดำเนินชีวิตถ้าไม่มีเงินก็ไม่สามารถลงทุนได้

    ถูกใจ

  26. ปัจจัยที่สำคัญในการจัดการ ทรัพยากรมนุษย์ (human resource) เพราะมนุษย์ มีความคิดในการจัดการกับทุกสิ่งทุกอย่างทุกปัญหา ทุกงานที่ได้รับมอบหมาย ต้องมีการจัดการโดยมนุษย์ เพราะไม่งันงานก็จะไม่สำเร็จ เพราะมนุษย์เป็นผู้ปฎิบัติงาน เป็นผู้คิดและจัดการงาน

    นางสาวภริดา พัฒนะวัฒนวงศ์ MC 99-04 (รอบวันอาทิตย์)

    ถูกใจ

  27. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะเงินเป็นสิ่งสำคัญเป็นตัวกลางในการแลกซื้อสินค้า ใช้แลกแรงงานให้บุคคลอื่นมาทำงาน เป็นต้นทุนเพื่อที่จะให้เกิดผลกำไร

    ถูกใจ

  28. ทรัพยากรมนุษย์ เพราะ คนนั้นเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการจัดทำองค์กร เป็นผู้ที่เริ่มใช้ปัจจัยในหลายๆด้าน และคนนั้นมีสติปัญญามีความสามารถ มีการเรียนรู้ที่มากขึ้น สามารถพัฒนาในการหาทุนหรืออย่างอื่นได้

    ถูกใจ

  29. ทรัพยากรมนุษย์มีความสำคัญที่สุดซึ่งเป็นทรัพยากรการบริหารที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งมีจิตใจ มีอารมณ์ มีสติปัญญาและมีความรู้สึก “คน” สามารถสร้างคุณค่าและสร้างมูลค่าเพิ่มได้

    ถูกใจ

  30. ทรัพยากรมนุษย์ (human resource) อันประกอบไปด้วยบุคลากรขององค์การหรือที่องค์การสามารถจัดหามาได้ ซึ่งทรัพยากรมนุษย์นี้พิจารณาถึงจำนวน ความรู้ ความสามารถและทักษะที่องค์การมีอยู่และสามารถจัดหามาได้จากสภาพแวดล้อมองค์การ เพราะถ้าไม่มีมนุษญ์เราก็จะไม่คนจำสร้างการบริหารขึ้นมาที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งมีจิตใจ มีอารมณ์ มีสติปัญญาและมีความรู้สึก “คน” สามารถสร้างคุณค่าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทุกอย่างได้และสามารถพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้น

    ถูกใจ

  31. ทรัพยากรทางการเงิน เพราะสมัยนี้ไม่มีเงินอยู่ยาก จะมีที่ดิน เครื่องจักร์หรือแม้กระทั่งองค์การที่จัดตั้งขึ้นก็ต้องใช้เงิน ความรู้ความสามารถสามารถุเรียนรู้กันได้ บุคคลที่จะมาทำงานก็ต้องใช้เงิน เงินเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตประจำวัน

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น