ระบบจัดเก็บและขนถ่ายแบบใช้แพลเล็ต (Pallet)

แท่นรองรับสินค้าหรือแพลเล็ต (Pallet) เป็นอุปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่่งในระบบโลจิสติกส์ตั้งแต่ระบบคลังสินค้า ระบบขนส่งทั้งในและต่างประเทศ  แพลเล็ต มีหน้าที่สำคัญในการบรรทุกสินค้าต่างๆ เพื่อจัดระเบียบเรียบร้อย ง่ายกับการขนส่งและตรวจนับสินค้าทั้งในโกดังและที่ท่าเรือหรือท่าอากาศยาน  โดยทั่วไปแพลเล็ตจะทำจากไม้ พลาสติก หรืออุปกรณ์สังเคราะห์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยขนาดกว้างและยาวจะเรียกจาก   ด้านกว้าง (Width) โดยปกติคือด้านที่ที่ตักของรถยกจะเข้ามายกและเป็นด้านที่จะวิ่งไปตามรถยก ส่วนด้านยาวคือด้านที่ตั้งฉากกับการไม้ด้านบนวางอยู่ (Length)

รูปแบบของไม้แพลเล็ตประเภทต่างๆ

ไม้1 ไม้

ไม้2

แท่นรองรับสินค้าทำจากพลาสติก (Plastic Pallet)ใช้สำหรับงานที่มีความพิเศษเฉพาะทางที่ต้องควบคุมเรื่องความสะอาด การใช้งานแบบหมุนเวียน และความทนทานต่อกรดและด่าง

palletพลาสติกไม้3

แท่นรองรับสินค้าทำจากกระดาษ (Paper Pallet)  ปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลกมีข้อกำหนดเรื่องการควบคุมวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้เพื่อการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศ วัสดุกระดาษที่นำมาใช้ทำแพลเล็ตเป็นการนำมาใช้เพื่อทดแทนข้อจำกัดจากไม้ และเป็นวัสดุที่ไม่ก่อปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากย่อยสลายหรือหมุนเวียนกลับเข้ากระบวนการผลิตใหม่ได้ง่าย

กระดาษ1 กระดาษ

แท่นรองรับสินค้าทำจากโลหะ (Steel Pallet) เป็นแพลเล็ตที่ทำขึ้นเพื่อใช้หมุนเวียนรองรับสินค้าที่อยู่ในระหว่างการผลิตหรือการประกอบ เช่น ชิ้นส่วน หรือส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องยนต์ เครื่องจักร ซึ่งโครงสร้างของแพลเล็ตประเภทนี้ไม่มีข้อจำกัดชัดเจน ผู้ใช้จะเป็นผู้กำหนดและสั่งทำรูปแบบตามความเหมาะสมในการทำงาน

โลหะ1 โลหะ2 โลหะ3

ใส่ความเห็น