วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle:PLC)

ลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ แบ่งได้เป็น 4 ขั้น คือ
1. ขั้นแนะนำ (Introduction)
2. ขั้นเจริญเติบโต (Growth)
3. ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่/ อิ่มตัว (Maturity) และ
4. ขั้นถดถอย/ ตกต่ำ (Decline)

ใช้ภาพระฆังคว่ำแทนลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

PLC

PLC1

ลักษณะของผลิตภัณฑ์แต่ละขั้นมีดังนี้

  1. ขั้นแนะนำ เป็นขั้นแรกของการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด ยอดขายจึงเพิ่มขึ้นช้าๆ และกิจการมีค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดสูง จึงมีกำไรน้อยหรือยังไม่มี หากผลิตภัณฑ์เป็นที่ชื่นชอบก็จะเข้าสู่ขั้นเติบโต หากไม่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าก็จะถูกถอดออกจากตลาด
  2. ขั้นเจริญเติบโต เมื่อผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับ ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้เริ่มมีกำไรเกิดขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับอย่างมากย่อมมีกำไรมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงกระตุ้นให้เกิดคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน
  3. ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่/ อิ่มตัว ในขั้นนี้ยอดขายของผลิตภัณฑ์จะเริ่มคงที่ หรือเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เนื่องจากผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับโดยผู้ซื้อที่มีศักยภาพเกือบหมดแล้ว และมีคู่แข่งขันมากขึ้น มีกำไรสูงสุด แต่อัตราการทำกำไรเริ่มคงที่หรือลดลงเพราะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการแข่งขัน
  4. ขั้นถดถอย/ ตกต่ำ เมื่อผลิตภัณฑ์พัฒนาไม่ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงในรสนิยม การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น มีกำลังการผลิตที่ล้นตลาด มีการตัดราคา สิ่งเหล่านี้ทำให้ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ขั้นถดถอย ยอดขายจะตกลง กำไรตกต่ำหรือขาดทุน

ใส่ความเห็น